Mụn nội tiết có thể trị dứt điểm không? Mách chị em bí quyết chăm sóc da bị mụn nội tiết sạch đẹp

Mụn nội tiết có thể trị dứt điểm không là câu hỏi được rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ quan tâm, lo lắng. Cùng Nhanhmua đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Mụn nội tiết là gì?

Rất nhiều người nhầm lẫn mụn nội tiết với một số loại mụn trứng cá thông thường. Việc nhận định bệnh sai dẫn đến chọn lựa phương pháp điều trị không phù hợp và không có kết quả như ý.

Khi nồng độ hormone thay đổi sẽ kéo theo nội tiết tố trong cơ thể thay đổi đột ngột, hậu quả là hình thành mụn nội tiết. Tình trạng mụn nội tiết này thường xuất hiện ở thanh thiếu niên độ tuổi dậy thì lẫn người trưởng thành khi có sự thay đổi hormone. Nữ giới thường dễ gặp phải mụn nội tiết hơn nam giới do một số yếu tố như: chu kỳ kinh nguyệt và mãn kinh, ảnh hưởng đến mức độ hormone ở phụ nữ.

Ngoài ra, các vấn đề về nội tiết tố liên quan đến các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như hội chứng buồng trứng đa nang cũng góp phần gây nên mụn nội tiết tố.

Mụn nội tiết có thể trị dứt điểm không? Mách chị em bí quyết chăm sóc da bị mụn nội tiết sạch đẹp 11

Chế độ chăm sóc da dành cho người bị mụn

Thông qua các dấu hiệu bị mụn nội tiết để xác định chính xác mình bị mụn gì, người bệnh cần có phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc kê toa, bệnh nhân cần kết hợp sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, tập trung vào bước làm sạch. Có như vậy, tình trạng mụn mới nhanh được cải thiện, hiệu quả điều trị rõ rệt.

  • Hạn chế tối đa việc trang điểm trong thời gian điều trị mụn nội tiết để tránh gây ra bít tắc lỗ chân lông. Rất nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng dùng lớp trang điểm sẽ che đi nốt mụn, bên cạnh đó xem nhẹ bước tẩy trang, làm sạch da mặt. Chính điều này càng khiến tình trạng mụn mãi không hết, thậm chí còn trở nặng hơn.
  • Chăm sóc da đều đặn mỗi ngày để làm sạch bụi bẩn, dầu thừa, cung cấp dưỡng chất cần thiết, giúp da luôn mịn màng, rạng rỡ. Tránh thức khuya, tránh căng thẳng kéo dài ảnh hưởng không tốt đến tinh thần, gây rối loạn nội tiết tố và kéo theo mụn xấu xuất hiện.
  • Chống nắng cẩn thận cho da, nhất là những vùng đang bị mụn nặng bởi khi bị mụn là lúc làn da khá nhạy cảm và dễ bắt nắng. Theo khuyến cáo từ bác sĩ da liễu, bệnh nhân cần duy trì thói quen sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ làn da.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để thúc đẩy nhanh quá trình lành thương do mụn nội nội tiết.
  • Vệ sinh sạch sẽ không gian sống, giặt giũ chăn, màn, ga, gối thường xuyên để hạn chế tối đa nguy cơ xuất hiện mụn.

Thực đơn cho người bị mụn nội tiết

Chế độ ăn uống và sinh hoạt có tác động đến tình trạng mụn nội tiết tố, có thể hỗ trợ kiểm soát mụn một cách hiệu quả nhưng cũng có thể khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy người bị mụn nội tiết nên xây dựng cho mình thực đơn như thế nào?

Mụn nội tiết có thể trị dứt điểm không? Mách chị em bí quyết chăm sóc da bị mụn nội tiết sạch đẹp 12

  • Xây dựng chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng

Thực phẩm giàu chất béo omega-3 rất tốt cho người bị mụn nội tiết. Omega-3 có công dụng giảm viêm, giúp điều trị và ngăn ngừa mụn nội tiết hiệu quả.

Bên cạnh đó, người bị mụn nội tiết cần ăn đa dạng các loại rau và trái cây bởi những thực phẩm này cung cấp chất chống oxy hóa chống viêm cũng như các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin C rất tốt cho làn da khỏe mạnh.

  • Kiểm soát tốt đường huyết trong máu

Không ăn quá nhiều đồ ngọt vì khi đó cơ thể sẽ kích thích sản sinh hormone insulin và các yếu tố tăng trưởng khác như IGF-1. Lượng hormone này gia tăng đột ngột sẽ gây tăng quá trình sừng hóa và sản xuất bã nhờn thừa, từ đó làm tình trạng mụn trứng cá trầm trọng hơn.

  • Cắt bỏ sữa và đạm whey

Sữa và đạm whey cũng là các sản phẩm góp phần thúc đẩy quá trình sản sinh insulin và IGF-1 như đã nói ở trên.

Thực đơn cho người bị mụn nội tiết

  • Rau xanh

Dù là người khỏe mạnh hay người bị mụn nội tiết thì rau xanh cũng đều là thực phẩm rất tốt mà cơ thể cần. Trong rau xanh có chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết khác. Bạn nên bổ sung rau xanh đều đặn vào thực đơn hàng ngày, trong đó bông cải xanh, cải xanh, cải thìa, rau mầm,… đều là những loại rau xanh chứa rất nhiều vitamin.

Ngoài rau xanh, trái cây là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa ít calo và là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể. Vitamin C có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm, giúp bảo vệ, chữa lành, tái tạo làn da bị mụn nội tiết. Bạn nên bổ sung bưởi, cam, quýt, táo, nho, đào,… là những trái cây rất tốt cho sức khỏe và làn da.

Mụn nội tiết có thể trị dứt điểm không? Mách chị em bí quyết chăm sóc da bị mụn nội tiết sạch đẹp 13

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt, như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều,… đều chứa lượng chất xơ rất cao có khả năng làm giảm tình trạng dầu nhờn ở da. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt còn chứa lượng lớn vitamin E giúp giải quyết mụn nội tiết hiệu quả.

  • Nguồn chất béo lành mạnh

Dầu ô liu, dầu dừa, dầu hướng dương,… đều chứa chất béo lành mạnh, vừa tốt cho sức khỏe vừa thúc đẩy nhanh quá trình điều trị mụn nội tiết, rất phù hợp để thêm vào thực đơn cho người bị mụn nội tiết. Do đó, người bị mụn nội tiết nên sử dụng các loại dầu thực vật thay cho dầu động vật.

  • Nguồn protein chất lượng

Cá hồi, hải sản, đậu phụ, trứng,… là những thực phẩm cung cấp nguồn protein chất lượng cho cơ thể, hỗ trợ tốt cho quá trình trị mụn nội tiết.

  • Sữa chua

Trong sữa chua chứa rất nhiều lớn enzyme có lợi cho đường ruột, vừa giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn vừa giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa tác nhân gây mụn từ bên trong.

Mụn nội tiết có thể trị dứt điểm không? Mách chị em bí quyết chăm sóc da bị mụn nội tiết sạch đẹp 14

  • Nước uống không đường

Tập thói quen dùng nước lọc, nước uống không có ga thay thế cho các loại đồ uống có ga, đồ ngọt.

Ngoài ra, thường xuyên uống nước trà xanh cũng làm giảm đáng kể tình trạng mụn nội tiết từ trung bình đến nặng do trong trà xanh chứa thành phần có công dụng chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả. Không nên uống trà xanh vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ.

Bạn cũng có thể uống nước chanh không đường vì nó chứa acid citric có khả năng chống oxy hóa, giúp cải thiện các vấn đề về mụn gây ra. Không uống vào lúc đói vì nước chanh có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn.

  • Các gia vị cho món ăn

Nghệ, gừng, hạt tiêu đen, tỏi, quế,… là những gia vị có khả năng chống viêm tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, các loại dược liệu này có tính nóng nên bạn cần dùng với một lượng phù hợp vì nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng, không cải thiện được tình trạng mụn của bạn.

Ngoài 8 loại thực phẩm kể trên, người bị mụn nội tiết rất cần bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất vào khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là vitamin B, vitamin D và kẽm. Chúng sẽ giúp hỗ trợ điều trị một số vấn đề về da, đẩy lùi mụn hiệu quả cho bạn có làn da láng mịn, căng mềm, khỏe mạnh và giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng.

Mụn nội tiết có thể trị dứt điểm không? Mách chị em bí quyết chăm sóc da bị mụn nội tiết sạch đẹp 15

Nhìn chung, những người bị mụn nội tiết phải tuân thủ theo mọi hướng dẫn của bác sĩ nếu dùng thuốc điều trị, không được tự ý ngưng thuốc, thay thế thuốc hay thay đổi liều dùng của thuốc. Ngoài ra, giữ gìn vệ sinh cá nhân, không gian sống luôn sạch sẽ, thông thoáng, có chế độ ăn uống lẫn chế độ sinh hoạt đều độ, khoa học… Áp dụng các điều này, chị em sẽ sớm lấy lại được làn da trẻ trung, rạng ngời, mịn màng cho mình.

 

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

NHANHMUA.COM
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0